Hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các chiến dịch marketing

Hệ thống nhận diện thương hiệu hay còn gọi là CIP (Corporation Identify Program. ) là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như:

-         Logo công ty, Slogan, Nhạc hiệu, Bao bì, Nhãn mác

-         Biển, Băng rôn quảng cáo, các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ...)

-         Các phương tiện vận tải, Bảng hiệu công ty, Các loại ấn phẩm văn phòng

-         Hệ thống phân phối, Chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Đơn giản hơn, Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày.

Vì sao 1 doanh nghiệp cần phải có hệ thống nhận diện thương hiệu?

  • Người tiêu dùng nhận biết được và nghĩ ngay đến sản phẩm và dịch vụ của công ty khi có nhu cầu
  • Lợi thế cạnh tranh: Hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp với đầy đủ các yếu tố nhận diện thương hiệu sẽ dễ dàng đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu, và là cơ sở để dễ dàng thành công trong thương lượng.
  • Thuận lợi cho việc bán hàng, gia tăng doanh số: Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp sẽ tự tin trước khách hàng với sự xuất hiện của họ trong một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo, đồng thời gia tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà ở đâu họ cũng có thể thấy được thương hiệu đó.
  • Tăng giá trị của Doanh nghiệp: Tạo nên thế mạnh cho doanh nghiệp nâng cao và duy trì vị thế và uy tín với cổ đông, đối tác, nhà đầu tư. Tạo dựng niềm tin đối với tất cả mọi người.
  • Niềm tự hào cho nhân viên: Giá trị tinh thần, niềm tự hào khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng thương hiệu nổi tiếng mà ai cũng mong muốn sở hữu nó. Góp phần tạo động lực, niềm say mê và nhiệt huyết của nhân viên trong công việc, gia tăng sự gắn bó và lòng trung thành của nhân viên.
  • Góp phần quảng bá thương hiệu và tồn tại lâu hơn những quảng cáo trên báo, đài… Ngoài ra nó còn thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp và sức mạnh của thương hiệu.
  • Nếu không xây dựng Hệ thống nhận diện thương hiệu, khách hàng khó nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp khi có nhu cầu vì hình ảnh của thương hiệu đó chỉ chiếm một phần nhỏ, thậm chí là không có trong tâm trí khách hàng.
  • Đánh mất cơ hội khi cạnh tranh với các doanh nghiệp mang tính hệ thống nhận diện hoàn hảo hơn mình.
  • Sự lủng củng, không thống nhất trong việc nhận diện thương hiệu sẽ làm doanh nghiệp mất đi khách hàng tiềm năng, khả năng kêu gọi đầu tư, hợp tác sẽ rất thấp.

 

Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các chiến dịch marketing. Vì thế, việc thiết kế Hệ thống nhận diện thương hiệu là việc tiên quyết phải thực hiện trong các kế hoạch xây dựng thương hiệu công ty, doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp mà hình ảnh thương hiệu đang trong trạng thái “chìm”, bị lỗi nhịp so với xu hướng mới hoặc khi các doanh nghiệp muốn tạo sự đột phá mới trong kinh doanh thì việc tái thiết kế thương hiệu là rất cần thiết. Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu mới sẽ tái tạo sức sống, kích thích nội lực của mỗi doanh nghiệp, khẳng định vị thế và sức mạnh của doanh nghiệp đó.